Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

các nguồn chó Trung quốc mà lái buôn Việt Nam mua được

Nguồn gốc chó mà lái buôn Việt Nam đem về bán.
- Ở Trung Quốc thường có các chợ HOA CHYM tiếng trung quốc gọi là "花鸟市场", thường thì các thành phố lớn nào cũng có một vài chợ như thế. Nhưng chủ yếu các lái buôn hay lấy ở các chợ chó mèo Quảng Châu Phật Sơn, Nam Ninh, và Côn Minh...  Trong chợ bán chủ yếu là: cây, cối,  chó, mèo, chim, cá ... các loại động thực vật rất đa dạng.
  Các chợ HOA CHYM đấy "花鸟市场"  có thói quen là cứ cuối tuần thứ 7 và chủ nhật là bắt đầu họp chợ, theo thói quen đấy thì cứ những ngày cuối tuần là tất cả các loại đồ vật linh tinh từ đồ cũ đến những món đồ fake, vô giá trị đến có giá trị không chỉ riêng chó mèo sẽ đều đổ đến đấy.
   Vì đây là Blog nói về mua chó Trung Quốc nên mình xin chỉ nói tiếp về chó. Các nguồn chó thường dồn về chợ mà các lái buôn Việt Nam mua được là: Chó tại cửa hàng trong chợ, chó từ các nhà dân, chó từ các trại, chó trộm được, ...
      + Chó tại cửa hàng trong chợ: thường thì cửa hàng đấy cũng có nuôi, tiếp là cũng  đi nhặt lại của dân nuôi, cao cấp hơn tí thì lấy lại của trại và cũng đi nhặt lại cũng chợ HOA CHYM khác ở thành phố khác... => gọi chung là chó chợ
      + Chó từ các nhà dân nuôi: thường thì cái này cũng rất ít, các hộ gia đình nuôi người ta rất ít tự mình vác ra đây bán. Các hộ dân cũng sẽ đưa cho mấy chủ cửa hàng trong chợ bán giúp, ko thì sẽ có một người chuyên đi nhặt lại của hộ dân cứ đến cuối tuần vác ra đứng xung quanh chợ.
      + Chó trại: nhìn chung thì như chó nhà dân. Khác 1 cái là chó trại ít nhờ cửa hàng bán dùm hơn, thường sẽ đánh 1 xe ba gác điện or 1 xe oto lởm mà Trung Quốc gọi là xe bánh mì đến trước cổng chợ bán.
      + Chó trộm được thì cũng đáng nói đấy vì cả 1 quá trình trộm chó cái này kể ra thì chắc nhiều mánh lắm, nhưng rất tiếc mình lại ko biết, chỉ biết đơn giản là trộm rồi vác ra đấy bán cho của hàng or tự đứng đường bán. hết

      ĐẶC ĐIỂM CỦA các NGUỒN CHÓ TRÊN:
- Đặc điểm chung: 
   ! 30% là chó chưa tiêm phòng đủ 2 mũi đồng nghĩa với việc chưa về Việt Nam chó đã bị bệnh sẵn trong cơ thể và sau khi về đến Việt Nam giao vào tay khách hàng thì tầm 3 ngày - 1 tuần tỉ lệ chó phát bệnh và chết là 90%.
   ! 40% là chó đã tiêm phòng được 1 mũi cái này ở mức độ nhẹ hơn, khi vẫn đang ở chợ tỉ lệ nhiễm bệnh của chó là 50 50, và khi về đến Việt Nam giao vào tay khách hàng thì 80% chết và 20% có khả năng sống.
   ! 20% chó bị lỗi (vd: dị tật, ko thuần chủng, ko đẻ được, ko sủa đc, thần kinh không ổn định, chó bị tự kỉ, ...).
  * 10% là chó ok ( chó không vấn đề gì , chó khôn, chó đẹp, ... ) nhưng khi vác về phải quen cách nuôi dưỡng cũng mới ok đc , ko thì cũng bệnh nhưng 90% sẽ chắc chắn sống.

- Đặc điểm riêng:
+ Chó tại cửa hàng trong chợ: thường thì sẽ chết vì trong chợ lúc nào cũng có vi khuẩn gây bệnh.
Ví dụ chó ở cửa hàng đấy mới lấy về 1 2 ngày, đến mua luôn thì có khả năng sẽ ok, còn ko thì cũng sẽ như đặc điểm chung ... :(











+ Chó từ các nhà dân nuôi: sẽ có khả năng hơn chó tại cửa hàng trong chợ với điều kiện mua tại nhà dân chứ không phải mua tại chợ chó. Nguyên nhân là do 1 khi chó đã đc vác ra chợ thì thường là nhà dân không quan trọng mấy con chó mình nuôi lắm, lười chăm sóc, không thì keo kiệt dẫn đến việc không tiêm phòng đủ và kết quả chó được bán giá tốt vì ko phải tiêm phòng ->  lại trở về đặc điểm chung.





+ Chó trại: nguồn chó này nhìn có vẻ là ok vì trại thường ko tiếc tiền tiêm phòng, nhưng sẽ rất gặp trường hợp 20% chó bị lỗi, thường chó lỗi trại mới thải ra giá với giá rẻ.
+ Chó trộm được thì hên xui. rất dễ gặp được chó tốt mà giá rẻ.













Chốt lại là
=> tất cả đều giá rất tốt. Nếu đi mua bạn bị người ta nói giá cao thì cũng chỉ là chém thôi.
THƯƠNG LÁI VN đều lựa những con chó giá thật tốt và đem về, tỉ lệ nghịch với chất lượng chó.
=> Thường chó dưới 4 tháng tuổi thì sẽ chết 80%.

thanks !!!
Xong phần 1
Phần 2 mình sẽ viết tiếp về cách thức vận chuyển
LH: https://www.facebook.com/dth0611




 
   

6 nhận xét: